Thursday, April 7, 2011

 

Cha và con




Đêm qua nằm coi trên HBO phim "Pirate Radio" rất tếu! Phim nói về một giai đọan mà các đài radio tư nhân Anh quốc tự phát sóng chống lại sự độc quyền của nhà nước. Danh từ "Hải tặc Radio" phiếm chỉ các đài phát sóng đươc lập trên các con tàu nằm ngoài khơi hải phận quốc tế và phát vào đất liền. Phim là một kho âm thanh và hình ảnh để các tín đồ rock'n'roll nằm hoài niệm. Trong phim có một đoạn lúc tàu sắp chìm, thằng nhóc con lo cứu cha là một DJ còn cha thì lo cứu các đĩa nhạc, giai điệu bài "Father and Son" cất lên làm mình vừa buồn cười vừa cảm động.

Lần đầu tiên mình nghe "Father and Son" do chú Ronan Keating của Boyzone trình bày. Sau này nhờ một thời CD của các bạn China nằm dày đặc ngoài Huỳnh Thúc Kháng nên mới được biết đến version nguyên bản của Cat Stevents.
"Father and Son" là tranh cãi giữa một ông bố rock'n'roll và cậu con trai sau thế hệ hippie phản chiến. Ông bố không cần con học hành giỏi giang, đạo đức cách mạng, tu chí làm ăn gì sất "Cứ đơn giản, vui vẻ mà sống đi cưng. Những lỗi lầm tuổi trẻ có gì phải để tâm. Thích lấy vợ, cứ lấy, thích làm gì cứ làm. Những giấc mơ tươi đẹp của tuổi thanh xuân đến một lúc nào đó (như tuổi bố giờ nè, hehehe) rồi sẽ vỡ tan..." Ngược lại cậu con thì tức tưởi "Bố lúc nào cũng càm ràm nhai đi nhai lại có mấy câu đó mỗi khi con có chuyện. Chẳng bao giờ bố hiểu con ngay cả khi những lời bố nói là đúng. Con muốn biến khỏi đây..."
Một câu chuyện ngàn đời của cha và con hay đúng hơn là khoảng cách giữa 2 thế hệ.
Cho đến bây giờ khi đứng tuổi (gõ từ này chán quá :D), thì mình thay đổi hoàn toàn trong việc nhận thức những giá trị cuộc sống và những quy nạp đạo đức mang tính ảo tưởng của xã hội. Chẳng hạn thật là ngớ ngẫn khi nhận xét một thằng con nhà nghèo tự mình làm ra tiền là giỏi giang đáng tự hào hơn một thằng con nhà giàu, có sẵn tiền cha mẹ cho để tiêu xài. Có gì là giỏi giang, tự hào trong chuyện phải làm bán sống bán chết vì sự tồn tại của bản thân? Ảo! Cuộc sống có vài chục năm, tự nhiên đẻ ra được sướng sẵn mới đáng để tự hào chứ!
Hay chuyện ca tụng những đứa trẻ mồ côi vượt lên trên số phận cũng vớ vẩn không kém. Đã mất cha, mất mẹ hay mất cả cha lẫn mẹ là một sự thiệt thòi tủi nhục về mặt tinh thần lẫn vật chất mà chỉ có kiếp sau mới gỡ được. Ngay cả khi cha mẹ không có chút của cải gì thì những lời càm ràm, bảo vệ, định hướng, kềm buộc... cũng là một thứ mà rất nhiều người mãi một đời không biết đến.
29/03/2011
Share:

0 comments:

Post a Comment